พัทธยา เทศทอง


คัดนักกีฬาคนพิการสู้ศึกนานาชาติ


      สพก. หรือ กรมพลศึกษา ใช้กีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทย "เมืองช้างเกมส์" คัดเลือกนักกีฬาแข่งขันระดับนานาชาติที่ รัสเซีย และ เช็ก พร้อมขอให้ปชช.ชาวสุรินทร์ เป็นเจ้าภาพที่ดี...

     เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) หรือ กรมพลศึกษา เปิดเผยว่า จากการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทย “เมืองช้างเกมส์” ระหว่างวันที่ 5-9 มี.ค. ที่ จ.สุรินทร์ จะมีการคัดเลือกนักกีฬานักเรียนคนพิการที่ชนะเลิศจากการแข่งขันในครั้งนี้ ไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศรัสเซีย และประเทศสาธารณรัฐเช็กต่อไป

     ตามที่ สพก. หรือ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทย ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 5-9 มี.ค. ที่ จ.สุรินทร์ มีกีฬา 10 ชนิด คือ กรีฑา โกลบอล เซปัคตะกร้อ เทเบิลเทนนิส บอคเซีย เปตอง แบดมินตัน ฟุตซอล วอลเล่ย์บอล และว่ายน้ำ โดยแบ่งความพิการ ออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มพิการทางตา กลุ่มพิการทางสมอง กลุ่มพิการทางปัญญา กลุ่มพิการทางหู และ กลุ่มพิการทางร่างกาย ซึ่งมีกลุ่มพิการทางหูเข้าร่วมมากที่สุด ดังนั้น ขอให้ประชาชนชาวสุรินทร์ ช่วยกันดูแลนักกีฬาคนพิการเหล่านี้โดยการเอื้ออาทร มีน้ำใจ ให้บริการ และ การเป็นเจ้าบ้านที่ดีด้วย โดยมีการชิงชนะเลิศ ทั้งหมด 482 เหรียญทอง และจะมีการส่งมอบธงการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทยให้เจ้าภาพปี 2554 ต่อไป คือ จ.เพชรบุรี

     สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทยครั้งนี้ มีประเทศต่างๆ ของอาเซียนตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน 5 ประกอบด้วย ประเทศมาเลเซีย ประเทศลาว ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศเวียดนาม และประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่กีฬา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จากทั่วประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 5,000 คน

     นายสมบัติ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทย ที่ จ.สุรินทร์ ในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับให้เป็นการแข่งขันนักเรียนคนพิการอาเซียน โดยจะมีการขยายเป้าหมายทั้ง จำนวนประเทศ จำนวนชนิดกีฬา และ ความร่วมมือระหว่างประเทศให้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จากการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-9 มี.ค. จะมีการคัดเลือกนักกีฬานักเรียนคนพิการที่ชนะเลิศจากการแข่งขันในครั้งนี้ ไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศรัสเซีย และประเทศสาธารณรัฐเช็ก

     ทั้งนี้ จะมีการคัดเลือกใน 2 ชนิดกีฬา ประเภทแรก คือ ว่ายน้ำ จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา รัสเซียน โอเพ่น สวิมมิ่ง แชมเปี่้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 2-15 เม.ย.นี้ ที่เมืองตูย์เมน ประเทศรัสเซีย และประเภทที่ 2 คือ กรีฑา จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการเวิลด์ จูเนียร์ เกมส์ 2010 ระหว่างวันที่ 18 - 27 ส.ค.นี้ ที่เมืองโอโลมุท ประเทศสาธารณรัฐเช็กต่อไป.

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์


Official Website of the PARALYMPIC THAI COMMITTEE
copyright © 2016. all rights reserved
NPC Thailand 154 National Stadium Rama 1 Road Pathumwan Bangkok 10330 Thailand.
154 สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330